Bài viết được chia sẻ bởi ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện Doanh nhân MVV, trong chuyên đề “Khởi nghiệp từ ý tưởng sáng tạo” thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc.
Mô hình kinh doanh được xem là một kế hoạch rõ ràng, một bản thảo chi tiết dẫn tới sự thành công trong tương lai của một doanh nghiệp. Việc gây dựng một doanh nghiệp rất giống như xây dựng một ngôi nhà – và chắc sẽ không có ai làm việc đó mà thiếu một bản phác thảo sơ bộ trước đó? Tạo ra một mô hình kinh doanh nhỏ có nghĩa là lập kế hoạch trên giấy các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp. Vậy thế nào là một mô hình kinh doanh tốt?
MÔ HÌNH KINH DOANH LÀ GÌ?
“Mô hình kinh doanh là cách bạn lên kế hoạch để kiếm tiền”. Đương nhiên nếu kế hoạch tốt thì khâu thực thi sẽ dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả. Đã bước chân vào kinh doanh, chúng ta đều hướng tới mục đích mặt hàng của mình sẽ đến với khách hàng và được họ tiếp nhận nhanh chóng, từ đó thu được lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.
Thông thường với mô hình kinh doanh dễ thì mang lại lợi nhuận thấp vì ít rủi ro, không có nhiều đột phá, ai cũng có thể làm được. Mô hình kinh doanh càng làm càng dễ thì sụp đổ cũng nhanh vì quá nhiều doanh nghiệp áp dụng, nhu cầu khách hàng ngày cũng càng ít.
ĐẶC ĐIỂM CỦA MỘT MÔ HÌNH KINH DOANH TỐT
Để đánh giá một mô hình doanh tốt, bạn sẽ phải dựa vào những đặc điểm sau:
• Đầu tiên là sản phẩm đơn giản: sản phẩm càng đơn giản càng được khách hàng cân nhắc và từ đó phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau.
• Thứ hai là tiền đề đơn giản hay còn gọi là yêu cầu cần để thực hiện đơn giản. Nếu một bước thực hiện mà phải có từ ba điều kiện trở lên mới làm được thì cơ bản là bước công việc đó phức tạp và khó thực hiện. Tương tự, một kế hoạch kinh doanh quá phức tạp sẽ khó để thực thi.
• Thứ ba là thuộc dạng sáng kiến một lần: Vẫn biết rằng sự sáng tạo và thay đổi trong kinh doanh là điều cần thiết. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh thay đổi liên tục sẽ gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh tốt chỉ cần sáng kiến một lần (Như việc sản xuất một bộ phim. Lúc đầu bạn sẽ thu được rất nhiều tiền nhờ nó vì ý tưởng mới lạ, độc đáo. Nhưng, nếu tiếp tục dựa vào ý tưởng đó thì không đảm bảo phim kế tiếp sẽ tiếp tục ăn khách. Thành công hay thất bại quyết định ở sáng kiến lần tiếp theo. Chính bởi vậy, kiểu làm ăn thay đổi ý tưởng liên tục có rủi ro rất lớn.
• Thứ tư là có thể khuếch trương với giá thấp: Mô hình kinh doanh mà phải đầu tư khoản vốn lớn để khuếch trương thị trường có rủi ro rất cao.
• Và cuối cùng là Có ngưỡng số khách hàng có thể sinh lợi nhuận nhất định: Số khách hàng sinh lợi nhuận nhất định phụ thuộc vào đối tượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng mà bạn khoanh vùng. Việc biến họ thành những khách hàng trung thành sẽ tạo ra “vùng an toàn” lợi nhuận cho bạn trong kinh doanh.
Mô hình kinh doanh mang tầm ảnh hưởng rất lớn quyết định doanh nghiệp có thể cạnh tranh với thị trường được hay không và xa hơn nữa tổ chức của bạn có thể trở thành “người chiến thắng” trên thương trường đầy khốc liệt này hay không? Khi xây dựng cho mình mô hình kinh doanh thì bạn nên xem xét cẩn thận các đặc điểm tôi vừa chia sẻ để sở hữu cho mình một vũ khĩ mạnh mẽ trong quá trình khởi nghiệp.
“Khởi nghiệp từ ý tưởng sáng tạo” là một trong 30 chuyên đề thuộc chương trình đào tạo trực tuyến của Trung tâm Hỗ trợ DNNVV phía Bắc (thuộc Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư). Chương trình được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% kinh phí. Tìm hiểu thêm về các chuyên đề và đăng ký tham dự tại: https://vietnamsme.gov.vn/elearning/ |